Sàn GDTMĐT Hà Tĩnh

8. Các quy chế – Quy định cần nắm khi mua bán trên sàn TMĐT


8. Các quy chế – Quy định cần nắm khi mua bán trên sàn TMĐT

8.1. Quy trình mua bán trên sàn

8.1.1. Quy trình giành cho khách hàng (KH)

Khi có nhu cầu mua hàng trên sàn người mua sẽ thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Tìm kiếm, tham khảo thông tin sản phẩm, dịch vụ và các người bán mà người mua đang quan tâm;

– Bước 2: Tham khảo thông tin giá và chính sách hỗ trợ của bên bán sản phẩm, dịch vụ mà người mua đang có nhu cầu mua (nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, chế độ bảo hành…);

– Bước 3: Dựa trên thông tin tham khảo được từ người bán sản phẩm, dịch vụ người mua tiến hành đặt hàng và cung cấp các thông tin địa chỉ nhận hàng và có liên hệ với người bán qua thông tin liên hệ đăng tải trong nội dung tin bán hàng hóa để hỏi về thêm thông tin sản phẩm, dịch vụ;

– Bước 4: Sau khi đã cung cấp thông tin và quyết định mua hàng, người mua có thể quyết định đặt hàng (người mua cần đăng nhập tài khoản thành viên trước khi mua, nếu người mua chưa phải là thành viên hệ thống cho phép đăng ký thành viên trước khi mua hàng);

– Bước 5: Người mua lựa chọn phương thức thanh toán, giao nhận và xác nhận “đặt mua” hoàn tất đơn hàng.

– Bước 6: Người mua kiểm tra hiện trạng hàng hóa, nhận sản phẩm, dịch vụ;

– Bước 7: Người mua thắc mắc, khiếu nại người bán (nếu có)

8.1.2. Quy trình giành cho Nhà Bán hàng

Để trở thành nhà bán hàng (nhà cung cấp) sản phẩm trên sàn người bán sẽ thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Người bán đăng ký tài khoản theo quy trình.

– Bước 2: Người bán tìm hiểu các chính sách và chương trình hỗ trợ người bán, chọn “Đăng ký”.

– Bước 3: Người bán cung cấp thông tin doanh nghiệp theo biểu mẫu.

– Bước 4: Hoàn tất biểu mẫu và gửi.

– Bước 5: BQT sàn tiếp nhận, kiểm tra và xác thực thông tin, tính pháp lý của hồ sơ được người bán cung cấp và liên hệ với người bán hàng để xác minh thêm thông tin, đàm phán, ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ Sàn TMĐT. Trong trường hợp sau khi BQT sàn kiểm tra, xác thực thông tin và hai bên ký hợp đồng, Người bán được BQT sàn tạo gian hàng và Người bán có thể thực hiện đăng tin, mua bán sản phẩm đã đăng trên sàn Hatinhtrade.com.vn.

8.2. Quy trình thanh toán trên sàn

 

 

8.2.1. Quy trình thanh toán đối với Nhà Bán Hàng

Thời gian thanh toán, hình thức thanh toán giữa nhà bán hàng và Hatinhtrade.com.vn sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng hợp tác đã được hai bên thống nhất ký kết.

8.2.1. Quy trình thanh toán đối với Khách hàng

Khách hàng có thể lựa chọn các phương thức thanh toán trên sàn bao gồm:

– Cách 1: Thanh toán sau (COD  thanh toán bằng tiền mặt):

+ Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

+ Bước 2: Người mua đặt mua sản phẩm, lựa chọn phương thức thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

+ Bước 3: Bộ phận vận chuyển của đơn vị chuyển phát giao hàng.

+ Bước 4: Người mua nhận hàng và thanh toán.

– Cách 2: Thanh toán online qua chuyển khoản, thẻ ATM ngân hàng, thẻ tín dụng quốc tế (Visa/Master...)

+ Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

+ Bước 2: Người mua đặt mua sản phẩm, lựa chọn phương thức thanh toán thẻ.

+ Bước 3: Người mua cung cấp thông tin thẻ thanh toán, hoàn tất thanh toán cho đơn hàng.

+ Bước 4: Bộ phận vận chuyển của đơn vị chuyển phát giao hàng.

+ Bước 5: Người mua nhận hàng.

 

– Lưu ý:

Khi nhà bán hàng tham gia vào sàn thương mại điện tử Hatinhtrade thì sàn TMĐT sẽ thu tiền của khách hàng sau đó thanh toán cho nhà bán hàng. Đây là hoạt động thu hộ theo thỏa thuận của các bên.